บทความ

ภาษาที่เรียนรู้ยากที่สุด 10 อันดับ

รูปภาพ
  ภาษาที่เรียนรู้ยากที่สุด 10 อันดับ       ในทั่วโลกนั้นต่างมีคนมากมายหลายเชื้อชาติ หลากหลายวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ รวมถึงภาษาพูดก็เช่นกัน บางคนพูดได้หลายภาษา เรียนรู้ภาษาที่สอง ภาษาที่สามเพิ่มเพื่อเป็นความรู้ให้แก่ตัวเองและใช้เพื่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ       แต่น้องๆรู้หรือไม่ว่าภาษาที่ทั่วโลกใช้กันนั้น มีภาษาใดเรียนรู้ได้ยากที่สุด? … อันดับที่ 10 Swahili         ภาษา สวาฮีลี (หรือ คิสวาฮีลี) เป็นภาษากลุ่มแบนตูที่พูดอย่างกว้างขวางในแอฟริกาตะวันออก ไม่ว่าจะเป็น แทนซาเนีย เคนยา ยูกันดา รวันดา บุรุนดี คองโก-กินชาซา โซมาเลีย คอโมโรส (รวมมายอต) โมซัมบิก และมาลาวี ภาษาสวาฮีลีได้กลายเป็นภาษาที่ใช้โดยทั่วไปในแอฟริกาตะวันออกและพื้นที่รอบ ๆ ว่ากันว่า การเรียนภาษาสวาฮิลีเป็นสิ่งท้าทายที่สุด อันดับที่ 9 English          ภาษาอังกฤษมีต้นตระกูลมาจากอังกฤษ เป็นภาษาที่มีคนพูดเป็นภาษาแรกมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษากลาง  เนื่...

โรคมือเท้าปาก ระบาดหนัก แพร่เชื้อเพิ่ม 5 เท่า!

รูปภาพ
           นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โรคมือ เท้า ปาก เกิดการระบาดในประเทศไทยมานาน  ส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสคอกซากีเอ 6 เอ 16 ซึ่งไม่ค่อยรุนแรงนัก เด็กจะมีกาอารไข้ สูง  เป็นตุ่มน้ำใส ที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า และยังมีเชื้อเอ็นเทอร์โรไวรัส 71 หรือ “อีวี 71”   ซึ่งเป็นเชื้อรุนแรงที่ทำให้เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อสมอง         การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ในปีที่ผ่านมา พบว่าเกิดจากเชื้ออีวี 71 เพียงร้อยละ 10  แต่ล่าสุดตั้งแต่ต้นปี 2560 จนถึงตอนนี้ตรวจ พบว่าในจำนวนเด็กที่ป่วยมือ เท้า ปาก  เกิดจากเชื้ออีวี 71 ถึงร้อยละ 50 หรือเพิ่มขึ้นจากเดิม 5 เท่า พบมากที่ภาคเหนือตอนล่าง   อีสาน กทม. ซึ่งจากที่มาตรวจที่แล็ปจุฬาฯ 500 คน พบเป็นอีวี 71 แทบทั้งนั้น และเสียชีวิตอย่างน้อย 3...

สร้างห้องเรียนแนวใหม่ ส่งเสริมเด็กให้กล้าพูด และยอมรับกับความไม่เข้าใจ

รูปภาพ
          การเรียนสมัยนี้เด็กส่วนมากมีแนวโน้มทีจะปล่อยเลยตามเลยถึงแม้ว่าตนเองนั้นจะไม่เข้าใจ ในบทเรียนก็ตาม ซึ่งพฤติกรรรมนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด เด็กลักษณะนี้มักจะคิดว่า   “ความไม่เข้าใจเป็นเรื่องที่น่าอาย” ฉะนั้นเรา ฉะนั้นคนเป็นครูจึงต้องสอนให้เด็กเหล่านี้รู้สึกได้ว่า  ความเข้าใจจะทำให้ตนเองปิติใจมากเพียงใด         หากเด็กๆที่พยายามจะเข้าใจการเรียน พวกเขาคงไม่คิดว่าไม่ต้องเข้าใจก็ได้ ดังนั้นจึงต้องให้เด็กได้ลิ้มรสกับความดีใจที่ตนเองสามารถทำได้ ความดีใจที่ตนเองเข้าใจ ครูจึงจำเป็นต้องสร้างห้องเรียน ที่เด็กทุกคนสามารถพูดว่า “ไม่เข้าใจ” ในสิ่งที่ตนเองไม่เข้าใจได้อย่างชัดเจน         โดยใช้วิธีแบบ “ให้เด็กที่ไม่เข้าใจได้อธิบายก่อนการเรียนการสอน” ว่าพวกเขาเข้าใจแบบนี้ แต่ไม่เข้าใจตรงนี้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ถูกต้องก็ตาม เพื่อให้พวกเขาได้ทราบคำตอบและวิธีการหาคำตอบ ที่ถูกต้องจากเราหรือเด็กคนอื่นๆ หลังจากนั้นก็จะให้พวกเขาได้อธิบายอีกค...